Tin tức

Ninh Bình phát triển thương hiệu mật ong Vườn quốc gia Xuân Thủy

Ninh Bình phát triển thương hiệu mật ong Vườn quốc gia Xuân Thủy cover

Rừng ngập mặn bãi bồi khu vục Kim Đông, tỉnh Ninh Bình, được bao bọc bởi hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú, mỗi mùa hoa sú vẹt nở, các chủ ong đưa đàn hàng nghìn con về lấy mật.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân chọn vị trí đặt thùng ong để lấy mật hiệu quả,Đơn vị còn  hỗ trợ về công nghệ chế biến, tăng cường quảng bá thương hiệu giúp người nuôi ong mở rộng thị trường tiêu thụ.

Nhộn nhịp mùa con ong lấy mật
Mới hơn 5h sáng, nhưng tại điểm đặt hơn 700 đàn ong của ông Vũ Mạnh Thắng  tại xã Bình Minh đã nhộn nhịp tiếng nói cười, tiếng máy móc quay mật cũng như tiếng vo ve của hàng nghìn con ong bay lượn xung quanh các thùng ong.

Từ đầu tháng 4, ông Thắng đã đưa đàn ong về  để lấy mật hoa sú, hoa vẹt, nhưng đây mới là lần thứ ba ông Thắng được quay mật (lấy mật ong).

Ông Vũ Mạnh Thắng  chia sẻ trung bình mỗi vụ hoa sú, hoa vẹt nở, người nuôi ong sẽ thu hoạch được từ 4-7 lần mật, song năm nay hoa sú vẹt nở muộn, hoa nở không nhiều nên sản lượng mật ong cũng kém hẳn, đợt lấy mật lần này sản lượng ước chỉ khoảng 3 tạ mật. Từ nay tới cuối vụ hoa, chủ ong cũng chỉ thu hoạch được khoảng 2 lần mật nữa.

Theo ông Thắng , để khai thác mật ong hiệu quả nhất, lượng mật không bị hao hụt cũng như bảo đảm sức khoẻ cho đàn ong, ông thường lựa chọn thu hoạch mật trong khoảng thời gian từ 5-9h sáng, mỗi lần thu hoạch mật sẽ thuê đội thợ tại địa phương từ 10-12 người để tiến hành lấy mật, quay mật với giá công lao động từ 300.000-400.000/người/ngày.

Mùa hoa sú vẹt năm nay, Ông Bùi Văn Quyền , đưa khoảng 250 đàn ong về vùng biển Kim Đông thuộc Tỉnh Ninh Bình để lấy mật. Do đã quen thuộc với địa hình,Bác Quyên lựa chọn đặt các thùng ong của mình ven sườn đê nơi có nhiều cánh rừng sú vẹt rậm rạp để ong lấy mật hiệu quả nhất, không phải bổ sung thêm thức ăn cho đàn ong.
 
Bác Quyên cho hay năm nay thời tiết không thuận lợi, hoa nở muộn và không nhiều, đến nay sau 2 tháng đưa đàn về ông mới chỉ thu hoạch được một đợt hoa sú, còn hoa vẹt chưa thu được lần mật nào. Sản lượng mật vụ hoa sú chỉ khoảng hơn 2 tạ mật, giảm một nửa so với mọi năm. Giá mật năm cũng như các năm trước, dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg, song mật bán nhanh, khai thác đến đâu được người dân, thương lái thu mua hết đến đấy.

Đơn vị , được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là vùng lõi có tầm quan trọng đặc biệt của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đất ngập nước liên tỉnh ven biển châu thổ sông Hồng.Rừng ngập mặn bãi bồi biển  có diện tích hơn gần 1000 ha, hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú với cánh rừng sú, vẹt rộng lớn bao quanh, hằng năm từ tháng 4 đến tháng 8, hoa sú vẹt nở cũng là thời điểm người nuôi ong từ khắp nơi đưa đàn về lấy mật.

Theo những chủ ong lâu năm, khác với các loại mật từ những loại cây trồng khác như: nhãn, vải, cao su… loài cây sú, vẹt sống ở điều kiện nửa nước, nửa cạn, điều kiện sống khắc nghiệt nên cho ra loại mật ong sú vẹt thơm ngon, mùi thơm đặc trưng, vị thanh nhẹ rất dễ uống. Đặc biệt mật ong sú vẹt rất sạch do khai thác từ loài cây mọc tự nhiên nên không bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, do đó mật ong sú rất vẹt được thị trường ưa chuộng.

Để giúp người nuôi ong thuận lợi trong khâu tiêu thụ mật, những năm qua Công ty và  chính quyền địa phương đã tăng cường quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm OCOP mật ong  thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để người tiêu dùng biết đến và lựa chọn sản phẩm.

Hiện, Công ty  đã xây dựng được thương hiệu mật đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, đã có nhiều hộ trên địa bàn đáp ứng được các tiêu chuẩn về nuôi ong, chế biến mật ong được tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.Công ty cũng sẵn sàng chia sẻ quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận nhãn hiệu OCOP cho người dân, khuyến khích người dân tham gia chuỗi liên kết để cải thiện hình ảnh, nâng cao giá trị gia tăng.

Ông Vũ Anh Toản Giám đốc công ty cổ phần thương mại mật ong hoa sú vẹt biển Kim Sơn  thông tin, Công ty cũng đã nghiên cứu và phát triển thành công công nghệ chế biến hạ thủy phần giúp lọc hết các tạp chất, hạn chế làm tăng sự lên men mật ong, từ đó chất lượng dinh dưỡng và màu sắc được bảo đảm. Sau khi hạ thủy phần, tỷ lệ nước trong mật ong giảm xuống còn 20%, không phát sinh nấm mốc, không bị lên men, bảo quản được lâu hơn. Mật ong sú vẹt đạt tiêu chuẩn OCOP bán ra thị trường thường có giá trị cao hơn khoảng 10-20% so với mật ong truyền thống.

Chia sẻ:

Bài liên quan

  • 27/08/2025 10:22
  • Tin tức
Ninh Bình: nâng cao đời sống kinh tế cho người dân từ nghề nuôi ong

Khu vục bãi bồi biển thuộc xã Kim Đông có tổng diện tích rừng ngập mặn ven biển khoảng 700ha, chủ yếu là cây sú, vẹt. Những năm qua, mỗi mùa hoa nở, hàng chục nghìn đàn ong được các chủ nuôi trong và ngoài tỉnh mang về đây khai thác nguồn hoa tự nhiên.

  • 27/08/2025 10:16
  • Tin tức
Nuôi ong mật mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân vùng cao nguyên đá

Nuôi ong lấy mật hoa trong tự nhiên, nhất là hoa bạc hà đã có từ lâu đời của đồng bào các dân tộc tại 4 huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn (Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ) của tỉnh Hà Giang. Với giá bán hiện nay, trung bình từ 650.000 - 700.000 ...

Loading...

Địa chỉ: Xóm 7A Tây- xã Bình Minh, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam

  • Email: vutoan091219@gmail.com
  • Điện thoại: 0974602613
Trang chủ
Tin tức
Sản phẩm
Giỏ hàng
messages zalo